HẠ ĐƯỜNG HUYẾT (hypoglycemia)

Mình vẫn nhớ hồi mình còn nhỏ, mẹ mình cũng hay để sẵn vài cái kẹo trong túi để ngậm những lúc bận cho khỏi tụt đường. Và có một lần có chú bạn bố mình bị tiểu đường lâu năm sau một bữa ăn cỗ về nhà đi ngủ và mãi mãi không bao giờ tỉnh dậy…

Hạ đường huyết là hiện tượng khi đường trong máu hạ xuống dưới ngưỡng bình thường, gây ra các hiện tượng như cảm giác đói đột ngột và mạnh mẽ, run tay chân, vã mồ hôi, hoa mắt chóng mặt, khó ngủ, tâm trạng không ổn định, dễ cáu bẳn, đau đầu, khó tập trung, trong những trường hợp nặng có thể dẫn tới mất ý thức, hôn mê hoặc thậm chí tử vong. Đường huyết của người bị hạ đường huyết so với một người có chuyển hoá tốt có thể được thể hiện một cách cơ bản bằng đồ thị dưới đây:

Phản ứng đường huyết sau ăn dẫn tới hạ đường huyết so với phản ứng bình thường

Theo quy ước, đường huyết trong khoảng 55 – 70mg/dl (2.8 – 3.9mmol/l) được coi là hạ đường huyết nhẹ, trong khoảng 40 – 55mg/dl (2.2 – 2.8mmol/l) là ngưỡng nặng, và dưới 40mg/dl (dưới 2.2mmol/l) là mức nghiêm trọng. Mình vẫn nhớ hồi mình còn nhỏ, mẹ mình cũng hay để sẵn vài cái kẹo trong túi để ngậm những lúc bận cho khỏi tụt đường. Và có một lần có chú bạn bố mình bị tiểu đường lâu năm sau một bữa ăn cỗ về nhà đi ngủ và mãi mãi không bao giờ tỉnh dậy… Hồi đấy chưa biết gì, nếu lớn lên không có sự tìm hiểu thì mình cũng sẽ tự cho việc ăn kẹo để chống lại hạ đường huyết là chuyện bình thường, và tiểu đường là căn bệnh đáng sợ dẫn tới những cái chết bất ngời không thể nào cứu vãn. Trên thực tế thì việc bị hạ đường huyết có thể nói là dấu hiệu báo động cơ thể đang vận hành lệch lạc, và cũng tiên lượng trước việc chuyển hoá của cơ thể đang đi dần về hướng tiền tiểu đường rồi sau đó là tiểu đường. Tuy nhiên qua trao đổi với nhiều khách hàng, mình thấy rất nguy hiểm (và đáng ngạc nhiên) ở chỗ:

  • Hạ đường huyết vô cùng phổ biến, phải đến quá nửa số khách hàng mình tư vấn đều băn khoăn về việc “chị hay bị hạ đường huyết phải ăn liên tục, làm KetoX có sợ hạ đường huyết ngất xỉu không” (câu này để đến cuối bài mọi người sẽ tự có giải đáp nhé)
  • Hầu hết mọi người để coi việc bị hạ đường huyết là chuyện bình thường, có thể giải quyết bằng cách mang theo vài chiếc kẹo trong túi hoặc ăn nhanh một cái gì đó ngọt.

Các ngưỡng hạ đường huyết: Nhẹ – Nặng – Nghiêm trọng

Vậy tại sao chúng ta lại bị hạ đường huyết? Hiện tượng nồng độ đường trong máu tụt xuống dưới ngưỡng bình thường có hai nguyên nhân chính như sau:

1. Hạ đường huyết do phản ứng phòng vệ của cơ thể (Reactive Hypoglycemia)

Ở người bình thường chưa có biểu hiện bệnh lý về chuyển hoá, hiện tượng hạ đường huyết thường xảy ra sau một thời gian dài liên tục có những bữa ăn nhiều đường bột. Cũng giống như việc chúng ta sẽ nhớ cách giải một dạng bài toán sau khi đã gặp nhiều bài toán dạng đó trong một khoảng thời gian, cơ thể cũng hình thành “trí nhớ” là sau mỗi bữa ăn, lượng đường trong máu lại tăng lên vượt ngưỡng và cần rất nhiều insulin để hạ đường máu xuống ngưỡng bình thường. Vậy là ở những bữa ăn tiếp theo, ngay khi chúng ta vừa đưa những miếng đầu tiên vào miệng, cơ thể đã chuẩn bị một lượng lớn insulin để sẵn sàng cho “cơn bão” đường bột sắp tới mà chưa cần biết lượng ăn thực tế là như thế nào.

Việc cơ thể tự chuẩn bị như vậy dù là để giảm thiểu tổn hại khi đường máu tăng cao, nhưng trong những bữa chúng ra ăn không nhiều đường bột bằng lượng insulin cơ thể tiết ra để xử lý, đường huyết sẽ bị hạ xuống thấp hơn mức cần thiết gây ra tình trạng hạ đường huyết.

Hạ đường huyết do phản ứng cơ thể đầu tiên thường chỉ ở mức nhẹ, và chuyển dần thành nặng nếu chúng ta không có sự thay đổi trong cách ăn uống. Có thể nói hạ đường huyết là tín hiệu cho thấy lượng đường bột nạp vào trong nhiều bữa ăn hiện đang vượt quá ngưỡng xử lý thông thường của cơ thể. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng qua thời gian dài lặp đi lặp lại cũng sẽ gây ra những tổn thương khó hồi phục.

2. Hạ đường huyết do sử dụng thuốc điều trị tiểu đường (Diabetic Hypoglycemia)

Hiện tại, liệu pháp điều trị chính cho người bị bệnh tiểu đường là sử dụng insulin bổ sung để có thể đảm bảo trong máu có lượng insulin đủ để đẩy đường trong máu vào các tế bào và duy trì đường huyết trong ngưỡng cho phép. Với liệu pháp này, sẽ có những trường hợp người bệnh sử dụng lượng insulin lớn hơn quá nhiều so với lượng đường trong máu tại thời điểm đó, dẫn tới đường huyết hạ thấp quá nhanh và quá sâu.

Nhiều trường hợp, bệnh nhân bị hạ đường huyết nghiêm trọng dẫn tới mất ý thức, hôn mê hoặc tử vong trong lúc ngủ. Thường người bệnh sau khi ăn và tiêm insulin xong sẽ thấy hơi mệt và đi nghỉ rồi không tỉnh lại được nữa. Theo thống kê, gần một nửa số người bị tiểu đường có sử dụng thuốc sẽ gặp phải tình trạng hạ đường huyết nghiêm trọng, với trung bình 90 – 130 lần hạ đường huyết trong suốt quãng thời gian sử dụng thuốc. Đó cũng là 90-130 lần rủi ro có thể ảnh hưởng tới tính mạng mà người bệnh có thể không ý thức rõ, và mỗi lần tiêm insulin là một lần người bệnh đối diện với khả năng tiêm quá liều.

Hạ đường huyết là một tình trạng bệnh lý không được coi thường, và cần được xử lý triệt để tận gốc.

Việc nạp ngay đường bột vào người để tăng lượng đường trong máu tại thời điểm hạ đường huyết chỉ là một phương án nhanh, và về lâu về dài sẽ làm cho đường huyết hạ ngày càng sâu. Để giải quyết tận gốc của vấn đề, chúng ta cần kiểm soát chính lượng đường bột cơ thể nạp vào hàng ngày.

Khi đường huyết lúc nào cũng ổn định, thì hiện tượng hạ đường huyết cũng không thể xảy ra. Đây là điều mà rất nhiều khách hàng qua lộ trình KetoX đã trải nghiệm, cũng là lý do tại sao mình nói KetoX cho mình nhiều tự do. Khi không phải lúc nào cũng lo ăn uống liên tục để tránh hạ đường huyết, chúng ta sẽ có rất nhiều thời gian để làm những việc khác thú vị và có ích hơn.

Như có thể thấy ở đồ thị phía trên, hiện tượng hạ đường huyết nghiêm trọng thường chỉ xảy ra sau bữa ăn nhiều đường bột, bởi vậy khả năng hiện tượng này xảy ra trong khi sử dụng lộ trình gần như là bằng không. Trên thực tế, bắt đầu từ ngày 2-3 của lộ trình là đường huyết đã được điều hoà rất nhiều, và nếu sau lộ trình bạn ăn uống đúng như hướng dẫn thì lần hạ đường huyết cuối trước khi KetoX cũng sẽ là lần hạ đường huyết cuối cùng mà bạn phải trải qua.

Share

Tin bài nổi bật